Với lợi thế giành pole, Sebastian Vettel (Red Bull) trở thành tay đua đầu tiên chiến thắng tại đường đua Buddh, qua đó tiếp tục nuôi hy vọng đuổi kịp kỷ lục 13 lần về nhất trong một mùa giải.
|
Vettel ăn mừng thắng lợi tại Ấn Độ. |
Trong suốt thời gian thi đấu tại chặng đua F1 đầu tiên diễn ra tại Ấn Độ, Vettel luôn vững vàng dẫn đầu mà không hề phải đối mặt với sức ép đáng kể từ phía các đối thủ. Kết thúc 60 vòng đua với thời gian 1 giờ 30 phút 35,002 giây, ngôi sao trẻ của Red Bull dễ dàng giành chiến thắng và bỏ xa người về nhì Jenson Button tới 8,433 giây. Đây là ngôi nhất thứ 5 của Vettel trong 6 chặng gần đây. Chiến thắng thứ 11 kể từ đầu mùa giúp nhà đương kim vô địch thế giới tiếp tục nuôi hy vọng đuổi kịp kỷ lục 13 lần chiến thắng trong một mùa giải của huyền thoại Michael Schumacher (năm 2004).
Sau khi kết thúc cuộc đua, Vettel hào hứng “Rõ ràng đây là một cuộc đua tuyệt vời. Chiếc xe hôm nay rất cân bằng và đạt hiệu suất cao khi tôi đã quản lý tốt bộ lốp xe. Tôi tự hào là người đầu tiên chiến thắng tại Grand Prix Ấn Độ. Tôi vẫn thèm khát chiến thắng và hy vọng mùa giải này có thể kéo dài mãi.” Bên cạnh chiến thắng, Vettel cũng không quên nhắc đến hai người đồng nghiệp xấu số Dan Wheldon và Marco Simoncelli “Thành thật mà nói thì tôi đang có những cảm xúc lẫn lộn tại chặng lần này, trong hai tuần qua, chúng ta đã mất đi hai người bạn. Tôi muốn dành sự quan tâm sâu sắc đến Dan và Marco.”
Cuộc đua đầu tiên của Grand Prix Ấn Độ diễn ra trong điều kiện thời tiết khô ráo hết sức lý tưởng. Tuy nhiên diễn biến thi đấu lại không quá hấp dẫn như khán giả mong đợi. Cuộc đua chỉ thật sự sôi nổi ở những vòng đầu. Sau đấy Grand Prix Ấn Độ trôi đi êm ả khi có rất ít tình huống thực sự gay cấn. Trước đó, toàn thể đường đua dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ hai tay đua mới tử nạn Dan Wheldon và Marco Simoncelli.
Khi xuất phát, trong khi Vettel dễ dàng bảo vệ thành công lợi thế xuất phát đầu thì Jenson Button (McLaren) bất ngờ đánh bại Fernando Alonso (Ferrari) tại khúc cua đầu tiên nhờ tận dụng sai lầm mở cua quá rộng của đối thủ. Sau đó tay đua người Anh tiếp tục vượt qua Mark Webber (Red Bull) ngay trước góc cua số 4 để từ vị trí thứ 4 vươn lên xếp sau Vettel. Ở phía sau, Felipe Massa (Ferrari) cũng nhanh nhẹn chiếm vị trí thứ 6 của kình địch Lewis Hamilton (McLaren). Hai vị trí còn lại ở top 8 tại vòng đầu thuộc về bộ đôi Mercedes GP, Nico Rosber và Michael Schumacher. Ở nhóm cuối, pha mất lái rồi xoay tròn trên đường đua của chiếc FW33 do Rubens Barrichello (Williams) điều khiển khiến hàng loạt xe va chạm và phải về pit sửa chữa. Sau vụ va chạm, Kamui Kobayashi (Sauber) trở thành tay đua đầu tiên phải bỏ cuộc.
Sau khi đánh mất vị trí thứ 2 vào tay Button đồng thời là đối thủ cạnh tranh trực tiếp vị trí á quân thế giới, Webber liên tục có những pha áp sát hòng lấy lại vị trí. Tuy nhiên, nỗ lực đáng kể nhất của lão tướng người Australia là pha vượt mặt bất thành tại góc cua số 4 tại vòng 5. Kể từ đây, Webber hầu như không tổ chức thêm được những pha phản công khi dần bị bỏ xa ở những vòng tiếp theo. Tận dụng khoảng thời gian Button phải bận tâm đối phó với Webber, Vettel liên tục bứt phá và lập fastest-lap. Tới vòng 6, nhà đương kim vô địch thế giới đã bỏ xa đối thủ tới 4,2 giây. Sau đó, dù rất nỗ lực nhưng Button chỉ có thể duy trì khoảng cách với Vettel xấp xỉ tầm 4 giây suốt phần lớn thời gian thi đấu còn lại trước khi bị bỏ xa thêm ở những vòng cuối cùng.
Trong khi đó, không những thất bại trong cuộc chiến giành vị trí thứ nhì với Button, Webber còn tiếp tục đánh mất vị trí thứ 3 vào tay Alonso, tay đua giành được lợi thế nhờ kéo dài thời gian sử dụng bộ lốp thứ 2 hơn đối thủ 3 vòng. Khi trở lại đường đua ở lần vào pit thay lốp thứ 2 và cũng là cuối cùng tại vòng 40, Alonso xuất hiện ngay phía trước Webber. Sau đó tay đua người Tây Ban Nha vững vàng duy trì khoảng cách hơn 1 giây để đối phương không thể sử dụng hệ thống cánh gió sau hỗ trợ tăng tốc (DRS). Tay đua chủ lực của Ferrari giành được vị trí thứ 3 để tiếp tục hy vọng cạnh tranh ngôi á quân với Button.
Đối nghịch lại với sự thành công của người đồng đội, Massa tiếp tục khoảng thời gian tồi tệ tại Ấn Độ kể từ ngày hôm qua. Sau sự cố hỏng xe khi gặp vấn đề với gờ giảm tốc trong vòng phân hạng, á quân thế giới năm 2008 tiếp tục gây thất vọng. Cũng như những chặng đua trước, Massa lại gặp phải vận đen khi đối mặt với Hamilton. Tuy nhiên lần này, tay đua người Brazil là nguyên nhân chính gây ra sự cố. Bỏ xa Hamilton ở gần 20 vòng đầu nhưng từ khi cả hai vào thay lốp tại vòng 18, Massa dần bị đối thủ đuổi kịp.
Tới vòng 24, từ bên trong Hamilton áp sát Massa tại góc cua số 5. Tuy nhiên, đúng như truyền thống đối đầu giữa 2 tay đua máu nóng này, Massa không để đối thủ vượt qua và khẽ đánh lái sang trái. Chiếc MP4-26 không lách kịp đã đâm vào sườn xe của Massa. Pha va chạm khiến cả hai xe đều hư hỏng. Hamilton phải vào pit sớm hơn dự định để thay phần cánh trước đã bị vỡ. Còn Massa phải nhận án phạt “Đưa xe qua pit-lane.” Tuy nhiên, chỉ ít vòng sau khi thực hiện án phạt, ngôi sao người Brazil đã phải bỏ dở cuộc đua khi gãy trục lái bánh trước, lần này là ở bên trái khi lao qua gờ giảm tốc ở góc cua số 8 tại vòng 34 . Ở vòng phân hạng hôm qua, chiếc F150 của Massa cũng đã bị gãy trục lái bánh trước bên phải khi lao qua gờ giảm tốc ở góc cua số 7.
|
Hamilton và Massa tiếp tục mối duyên nợ khi lại va chạm tại Ấn Độ. |
Sau va chạm, qua sóng radio, Hamilton phàn nàn với đội nhà “Anh ta chỉ cua theo mà không cho tôi chút khoảng trống nào.” Tuy nhiên các nhà chuyên môn cũng cho rằng Hamilton đã không xử lý khôn ngoan trong tình huống đối đầu khi không lựa chọn phương án vượt an toàn hơn nên đã phải gánh chịu thêm nhiều rủi ro. Đây là pha va chạm nghiêm trọng thứ 3 của hai tay đua kể từ đầu mùa trong các cuộc đua chính thức. Những lần trước diễn ra tại Monaco và Singapore. Tình huống này Massa khiến Hamilton tụt xuống vị trí thứ 9 trước khi đánh bại Jaime Alguersuari (Toro Rosso) và tận dụng việc Massa bỏ cuộc để giành vị trí thứ 7 khi về đích. Trái ngược với dự đoán trước cuộc đua rằng đường đua Buddh còn mới và khá bụi bặm nên sẽ khiến các chiếc lốp mau xuống cấp, Hamilton là tay đua duy nhất trong top 10 phải 3 lần vào pit thay lốp. Các tay đua còn lại trong top 10 đều sử dụng chiến thuật 2 lần vào pit.
Như vậy với vị trí thứ nhì tại Buddh cùng 18 điểm kèm theo, Button tiếp tục duy trì lợi thế trong cuộc chiến giành vị trí á quân khi mùa giải chỉ còn 2 chặng phía trước. Hiện nay, Button đã có 240 điểm. Trong khi Alonso và Webber lần lượt có 227 và 221 điểm. Chỉ về đích thứ 7, có lẽ Hamilton gần như không còn cơ hội cạnh tranh ngôi á quân khi mới chỉ có 204 điểm. Chặng đua tiếp theo sẽ diễn ra trên đường đua Yas Marina (Abu Dhabi, UAE) từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 11.
Kết quả Grand Prix Ấn Độ:
Xếp hạng |
Tên |
Đội |
Vị trí
xuất phát
|
Thành tích |
Điểm |
1 |
Sebastian Vettel |
Red Bull |
1 |
1 giờ 30 phút 35,002 giây |
25 |
2 |
Jenson Button |
McLaren |
5 |
+8,433 giây |
18 |
3 |
Fernando Alonso |
Ferrari |
4 |
+24,301 |
15 |
4 |
Mark Webber |
Red Bull |
3 |
+25,529 |
12 |
5 |
M. Schumacher |
Mercedes GP |
12 |
+65,421 |
10 |
6 |
Nico Rosberg |
Mercedes GP |
7 |
+66,851 |
8 |
7 |
Lewis Hamilton |
McLaren |
2 |
+84,183 |
6 |
8 |
Jaime Alguersuari |
Toro Rosso |
10 |
+1 vòng |
4 |
9 |
Adrian Sutil |
Force India |
8 |
+1 vòng |
2 |
10 |
Sergio Perez |
Sauber |
17 |
+1 vòng |
1 |
11 |
Vitaly Petrov |
Renault |
11 |
+1 vòng |
0 |
12 |
Bruno Senna |
Renault |
15 |
+1 vòng |
0 |
13 |
Paul di Resta |
Force India |
13 |
+1 vòng |
0 |
14 |
Heikki Kovalainen |
Lotus |
19 |
+2 vòng |
0 |
15 |
Rubens Barrichello |
Williams |
16 |
+2 vòng |
0 |
16 |
Jerome d'Ambrosio |
Virgin |
23 |
+2 vòng |
0 |
17 |
Narain Karthikeyan |
Hispania |
22 |
+3 vòng |
0 |
18 |
Daniel Ricciardo |
Hispania |
21 |
+3 vòng |
0 |
19 |
Jarno Trulli |
Lotus |
20 |
+5 vòng |
0 |
20 |
Felipe Massa |
Ferrari |
6 |
Bỏ cuộc |
0 |
21 |
Sebastien Buemi |
Toro Rosso |
9 |
Bỏ cuộc |
0 |
22 |
Pastor Maldonado |
Williams |
14 |
Bỏ cuộc |
0 |
23 |
Timo Glock |
Virgin |
24 |
Bỏ cuộc |
0 |
24 |
Kamui Kobayashi |
Sauber |
18 |
Bỏ cuộc |
0 |
*)Vòng nhanh nhất: 1 phút 27,249 giây của Sebastian Vettel (Red Bull) tại vòng 60.
Vị trí các tay đua sau 17 chặng:
TT |
Tay đua |
Đội |
Điểm |
1 |
Sebastian Vettel |
Red Bull |
374 |
2 |
Jenson Button |
McLaren |
240 |
3 |
Fernando Alonso |
Ferrari |
227 |
4 |
Mark Webber |
Red Bull |
221 |
5 |
Lewis Hamilton |
McLaren |
204 |
6 |
Felipe Massa |
Ferrari |
98 |
7 |
Nico Rosberg |
Mercedes GP |
75 |
8 |
Michael Schumacher |
Mercedes GP |
70 |
9 |
Vitaly Petrov |
Renault |
36 |
10 |
Nick Heidfeld |
Renault |
34 |
11 |
Adrian Sutil |
Force India |
30 |
12 |
Kamui Kobayashi |
Sauber |
27 |
13 |
Jaime Alguersuari |
Toro Rosso |
26 |
14 |
Paul di Resta |
Force India |
21 |
15 |
Sebastien Buemi |
Toro Rosso |
15 |
16 |
Sergio Perez |
Sauber |
14 |
17 |
Rubens Barrichello |
Williams |
4 |
18 |
Bruno Senna |
Renault |
2 |
19 |
Pastor Maldonado |
Williams |
1 |
20 |
Pedro de la Rosa |
Sauber |
0 |
21 |
Jarno Trulli |
Lotus |
0 |
22 |
Jerome d'Ambrosio |
Virgin |
0 |
23 |
Timo Glock |
Virgin |
0 |
24 |
Heikki Kovalainen |
Lotus |
0 |
25 |
Viantonio Liuzzi |
Hispania |
0 |
26 |
Narain Karthikeyan |
Hispania |
0 |
27 |
Daniel Ricciardo |
Hispania |
0 |
28 |
Karun Chandhok |
Lotus |
0 |
Vị trí các đội đua sau 17 chặng:
TT |
Đội |
Điểm |
1 |
Red Bull |
595 |
2 |
McLaren |
442 |
3 |
Ferrari |
325 |
4 |
Mercedes GP |
145 |
5 |
Renault |
72 |
6 |
Force India |
51 |
7 |
Sauber |
41 |
8 |
Toro Rosso |
41 |
9 |
Williams |
5 |
10 |
Lotus |
0 |
11 |
Hispania |
0 |
12 |
Virgin |
0 |
vnexpress.net