Đường đua Suzuka là nơi vinh danh huyền thoại Michael Schumacher, với 6 lần bước lên vị trí cao nhất của bục podium. Cuối tuần này, Schumi sẽ có mặt tại Suzuka để tham dự chặng đua thứ 15 trong mùa giải 2011, cũng để chứng kiến một sự kiện mới của làng F1: Ngày Sebastian Vettel đi vào huyền thoại và mở ra kỷ nguyên thống trị mới của người Đức. Chào một huyền thoại mới!
Với gương mặt còn rất “non” và nụ cười đầy thân thiện, Sebastian Vettel không muốn đề cập quá nhiều về bản thân, mà chỉ quan tâm đến những vòng quay trên đường đua và chiếc xe RB7 của mình. Tay đua 24 tuổi người Đức gần như từ chối mọi câu hỏi mang tính riêng tư, không muốn nhận những mỹ từ mà giới truyền thông gắn cho mình. Ngược lại, Vettel sẵn sàng thao thao bất tuyệt nếu câu chuyện liên quan đến những chiếc xe F1.
Michael Schumacher sẽ lại mở champagne mừng chiến thắng
của đàn em Sebastian Vettel? - Ảnh Getty
Những tiếng gầm đặc trưng của loại động cơ F1, những đường đua với sức nóng khủng khiếp chẳng khác gì sa mạc như đã ngấm vào máu của Vettel. “Những chiếc xe và đường đua đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi. Tôi không thể hình dung được một ngày nào đó mình không còn ngồi phía sau bảng điều khiển và cùng hòa mình theo từng vòng quay của bánh xe”, Vettel từng tâm sự khi chuẩn bị cho chặng đua Bahrain (bị hủy vì bất ổn chính trị).
Lúc này, Vettel đang hối hả cùng các cộng sự trong đội Red Bull và chiếc RB7 mang số hiệu 01 thực hiện các bài tập để chuẩn bị cho giây phút quan trọng: Tham dự Grand Prix Nhật Bản. Đường đua Suzuka, với tổng chiều dài 5.807 km, không hề xa lạ với Vettel. Mùa giải 2009, Suzuka là một trong bốn đường đua mà Vettel là người về nhất (bên cạnh Trung Quốc, Anh và Abu Dhabi). Một năm trước, Vettel cũng giành chiến thắng tại đây, trở thành bước ngoặt quan trọng giúp anh đăng quang chung cuộc với đúng 4 điểm nhiều hơn người về nhì Fernando Alonso.
Yêu cầu đối với Vettel ở chặng đua thứ 15 trong mùa giải 2011 chỉ là một điểm. Có nghĩa là chỉ cần cán đích vị trí thứ 10 ở đường đua nằm trên hòn đảo Honshu, Vettel sẽ chính thức bảo vệ thành công chức vô địch thế giới mà không cần quan tâm đến 4 chặng đua cuối cùng.
Tuy nhiên, Vettel sẽ không cho phép mình quyền được chủ quan, cũng như mục tiêu của anh không chỉ là một điểm. Để chiến thắng của mình thuyết phục hơn, và để con đường vinh quang thêm màu hồng, quyết tâm của Vettel là chiếm vị trí số một trên bục podium, và đó sẽ là lần thứ 20 trong sự nghiệp anh nhất chặng (trong tổng cộng 77 chặng đua từ khi khởi nghiệp).
Ngày 14/11/2010, Vettel đã lập kỳ tích khi trở thành tay đua trẻ nhất trong lịch sử trở thành nhà VĐTG. Điều đáng nói, trong mùa giải 2010, Vettel không một lần dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân, để rồi tạo cú nước rút ngoạn mục ở chặng cuối cùng (điều tương tự từng xảy ra với James Hunt trong mùa giải 1976). Ngày 9/10 tới, thời điểm diễn ra chặng đua Nhật Bản, Vettel có cơ hội để trở thành huyền thoại của làng F1.
Trong lịch sử 61 mùa giải F1, tính từ 1950 đến nay, mới chỉ có 8 tay đua từng ít nhất hai lần giành chức VĐTG liên tiếp. Trong đó, Alonso là người gần nhất làm được điều này các mùa 2005 và 2006. Cuối tuần này, Nhật Bản sẽ là nơi vinh danh Vettel, người thứ 9 và là tay đua trẻ nhất lịch sử hai lần liên tiếp bước lên “ngai vàng” của môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh (kỷ lục tay đua trẻ nhất giành 2 chức vô địch liên tiếp hiện thuộc Alonso).
Người Đức quay lại thống trị?
Trong mùa giải thứ hai trở lại với đường đua, Michael Schumacher đang cố gắng để bảo vệ vị trí trong top 10 chung cuộc. Schumacher đã không còn thể hiện được nhiều, khi mà chiếc xe của nhà cựu VĐTG 42 tuổi người Đức quá yếu, và bản thân anh cũng không còn nhạy bén như xưa. Với Schumacher, những chặng đua hiện nay cũng chỉ như một niềm đam mê, chứ không còn là tính cạnh tranh.
Schumacher đã không còn thể hiện được bản lĩnh như giai đoạn thống trị làng F1, và những điểm đặc biệt của anh giờ đây đang được Vettel gợi lại. Đúng là Vettel còn lâu mới có thể sánh với Schumacher thời đỉnh cao, nhưng ít nhất thì “Tiểu Schumi” đang thể hiện được những phẩm chất quan trọng để giúp anh vượt trội so với các tay đua còn lại: Cái đầu lạnh, trái tim nóng và tinh thần thép. (Tất nhiên, không thể bỏ qua yếu tố xe của Red Bull, với động cơ Renault RS27-2011, quá mạnh).
Trong trường hợp Vettel đăng quang cuối tuần này (gần như chắc chắn, trừ khi chiếc xe của anh bị hỏng giữa cuộc đua), Đức sẽ vượt qua Brazil để trở thành quốc gia có thành tích cá nhân tốt thứ hai trong lịch sử. Hiện tại, các tay đua Đức và Brazil đều giành tổng cộng 8 chức VĐTG, trong khi Anh đứng đầu với 14 lần.
Nếu chỉ tính từ kỷ nguyên mới của F1, bắt đầu từ năm 1994, khi FIA (Liên đoàn Ô tô thế giới) đưa ra những quy định mới về tính an toàn cũng như điều luật khắt khe hơn (điều này bắt nguồn từ cái chết trên đường đua của Ayrton Senna ngày 1/5/1994, và hàng loạt tai nạn thảm khốc), người Đức là số một. Ferrari là đội đua khai thác tốt nhất những thay đổi để tìm lại vị thế sau thời gian dài im hơi lặng tiếng, trong khi Schumacher là tay đua hoàn hảo nhất của kỷ nguyên mới.
Schumi đã giành tổng cộng 7 chức VĐTG từ 1994 đến nay, một kỷ lục, trong đó có 5 lần đăng quan liên tiếp (2000-2004). Sau chu kỳ của Schumi, đến lượt Alonso, Kimi Raikkonen, và các tay đua Anh (Lewis Hamilton và Jenson Button) lần lượt chia nhau vinh quang, trước khi Vettel trở thành số một trong mùa giải trước. Việc Vettel đứng trước cơ hội bảo vệ thành công chức VĐTG cho thấy, dường như người Đức đang trở lại để thống trị đường đua F1. Đang bước vào độ chín, và có quá nhiều lợi thế (được Red Bull ưu ái hơn đồng đội Mark Webber), cơ hội để “Tiểu Schumi” làm nên những kỳ tích như Schumi “thiệt” là điều không phải không có khả năng.
Từ một chàng thanh niên mơ được trở thành... ca sỹ như Michael Jackson đến tay đua thống trị thế giới là cả một câu chuyện dài và đầy bất ngờ của Sebastian Vettel.
thethaovanhoa.vn